คู่มือการปฏิบัติงานเปรียบเสมือนแผนที่บอกเส้นทางการทํางานที่มีจุดเริ่มต้น และสิ้นสุดของกระบวนการที่ระบุถึงขั้นตอนและรายละเอียดของกระบวนการต่างๆ ขององค์กรและวิธีควบคุมกระบวนการนั้น มักจัดทําขึ้น สําหรับลักษณะงานที่ซับซ้อน มีหลายขั้นตอนและเกี่ยวข้องกับคนหลายคน และสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ได้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงาน การจัดทําคู่มือการปฏิบัติงานทําให้ได้งานที่มีคุณภาพตามที่กําหนด ผู้ปฏิบัติงานไม่เกิดความสับสน แต่ละหน่วยงานรู้งานซึ่งกันและกัน บุคลากรหรือเจ้าหน้าที่สามารถทํางานแทนกันได้ สามารถเริ่มปฏิบัติงานได้ อย่างถูกต้องและรวดเร็วเมื่อมีการโยกย้ายตําแหน่งงาน ลดขั้นตอนการทํางานที่ซับซ้อน ลดข้อผิดพลาดจากการทํางานที่ไม่เป็นระบบ ช่วยในการออกแบบระบบงานใหม่และปรับปรุงงาน ฯลฯ ซึ่งในการจัดทํา ผู้ทํา จะต้องมีทักษะในด้านการวิเคราะห์ การสื่อสาร ออกแบบ และการประเมินผลการจัดการความรู้ เรื่อง การจัดทําคู่มือการปฏิบัติงานของชุมชนแนวปฏิบัติ All in One ดําเนินการโดยการจัดกิจกรรมเติมเต็มความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อแลกเปลี่ยน แบ่งปันความรู้จนได้องค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดทําคู่มือการปฏิบัติงาน (รายละเอียดตามที่แนบมาพร้อมนี้)
ข่าว ณ. วันที่ 27 เม.ย. 2563 เวลา 16.11 น. โดย คุณ จุรีรัตน์ ศรีลาเวียง
ผู้เข้าชม 284 ท่าน |